20120924

เสริฟอาหารเมนูเด็ด เคล็ดความสุขปีใหม่ “ผัดเบญจมงคลเสริมเสน่ห์”

.

 อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ และเป็นปัจจัยแรกที่จำเป็นยิ่งต่อการดำรงชีวิตของคนเรา พจนานุกรมฯได้ให้ความหมายของ”อาหาร”ว่า คือ ของกิน เครื่องค้ำจุนชีวิต หรือเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิต ดังนั้น การที่มนุษย์เราไม่ว่ายุคใดสมัยไหนต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพ ส่วนหนึ่งก็คือการหาอาหารมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องนั่นเอง โดยทั่วไปอาหารจะทำหน้าที่ ๓ อย่างคือ ให้พลังงานแก่ชีวิต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเป็นยารักษาโรค ซึ่งอาหารบางชนิดก็สามารถทำหน้าที่ได้ทั้งสามอย่าง บางชนิดก็ทำหน้าที่ได้เพียงบางส่วน ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องกินอาหารให้ครบหมวดหมู่เพื่อให้เกิดสมดุลในร่างกาย อันจะทำให้เราแข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ฯลฯ ซึ่งจะเป็นสาเหตุของปัญหาอื่นๆตามมา
ปัจจุบัน คนเรามีความตื่นตัวและหันมาหา “อาหารสุขภาพ”กันมากขึ้น ทำให้มีการค้นคว้า วิจัย และค้นพบสูตรอาหารต่างๆให้เลือกมากมาย เช่น อาหารชีวจิต อาหารแมคโครไบโอติก อาหารตามธาตุ หรืออาหารตามหมู่เลือด เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทใด ความสำคัญก็อยู่ตรงที่กินแล้ว ต้องทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้น ในโอกาสปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กระทรวงวัฒนธรรม จึงอยากจะขอแนะนำอาหารตำรับดั่งเดิมที่มีชื่อว่า “ผัดเบญจมงคลเสริมเสน่ห์” อันเป็น“ เมนูเด็ด เคล็ดแห่งความสุขปีใหม่” ให้แก่ทุกท่าน เพื่อจะได้นำไปปรุงรสปรุงชีวิตให้มีความสุข สดชื่น และสมหวังตลอดปี
เมนูดังกล่าว มีส่วนผสมหรือเครื่องปรุงที่ต้องเตรียม ประกอบด้วย
มนุษยสัมพันธ์ ๓ ช้อนโต๊ะ
ปิยวาจาแกะเอาแต่เนื้อที่ประกอบด้วยพูดดี พูดเพราะ พูดเป็นประโยชน์ ๑/๒ ถ้วยตวง
ความหยิ่งยะโสหั่นฝอยจนกลายเป็นความอ่อนน้อมถ่อมตน ๔ ช้อนโต๊ะ
ความเห็นแก่ตัวโขลกให้ละเอียดจนเหลือเพียงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจ ๓ ถ้วย
ความซื่อสัตย์สุจริตหั่นเป็นรูปหัวใจ ๑๐ ใบ
วิธีปรุง: วางกระทะและติดไฟแห่งความตั้งใจให้พร้อม จากนั้นใส่มนุษย์สัมพันธ์อันเป็นมงคลแรกลงในกระทะก่อน เจียวให้หอม จากนั้นใส่ปิยวาจา ความเอื้อเฟื้อและน้ำใจ อันเป็นมงคลที่สองและสามตามลงไป ผัดให้ทั่ว ตักใส่จาน แล้วโรยหน้าด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนอันเป็นมงคลที่สี่ เวลาเสริฟให้ตกแต่งด้วยใบแห่งความซื่อสัตย์สุจริตซึ่งเป็นมงคลสุดท้ายเป็น เครื่องเคียง ซึ่งสูตรนี้จะขาดไม่ได้ มิฉะนั้นแล้ว “ผัดเบญจมงคล เสริมเสน่ห์” นี้ เสริฟไปก็ไร้ผล เพราะเป็นเสน่ห์จอมปลอม นอกจากจะไม่มีผลดีต่อตนเองแล้ว ยังสร้างไขมันแห่งความเลี่ยนแก่ผู้อื่นอีกด้วย

     อนึ่ง เนื่องจากเมนูเด็ดจานนี้ สามารถเสริมเพิ่มเติมส่วนผสมให้เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัยทุกสถานภาพได้ ดังนั้น หากท่านเป็นผู้ที่มีธาตุดินเป็นเจ้าเรือน ซึ่งมีอารมณ์มั่นคง ไม่แปรปรวน เคลื่อนไหวค่อนข้างช้า รวมทั้งท่านที่มีธาตุน้ำ มีรูปร่างค่อนข้างท้วม อารมณ์เย็น ทนร้อนทนหนาวได้ดี ทั้งคู่ก็อาจจะต้องบีบ ความกระตือรือร้น ใส่ไปอีกสัก ๑/๒ ถ้วยตวง แต่ถ้าเป็นคนธาตุลมซึ่งมีรูปร่างโปร่ง ทำอะไรเร็ว ช่างพูดและหวั่นไหวง่าย คงต้องเติมความหนักแน่น ไม่หูเบาลงไปสัก ๓ ช้อนโต๊ะ และสำหรับคนธาตุไฟที่มักมีรูปร่างผอม ขี้ร้อน เคลื่อนไหวเร็ว อารมณ์ร้อน คงต้องหยอด ขันติ ลงไปอีก ๑/๒ ถ้วยเช่นกันเพื่อสร้างสมดุลในการคบหากับผู้อื่น
สำหรับท่านที่คิดจะเสริฟเมนูจานนี้ให้แก่ พ่อแม่หรือบุพการี ขอแนะนำให้ใส่ ความกตัญญูกตเวที ลงไปด้วย ๒ ถ้วยตวง หากจะเสริฟให้แก่ลูกหลาน ก็อาจจะใส่ใบแห่งความรัก ความเข้าใจ ๑ ถ้วยตวงแทนความอ่อนน้อมถ่อมตน หรือหากจะเสริฟเพื่อนฝูง ก็ควรเพิ่มสัดส่วนความมีน้ำใจไมตรีและปิยวาจาให้มากขึ้น หากท่านเป็นผู้บังคับบัญชา ท่านก็ควรเสริมความอร่อยของอาหารจานนี้ด้วยการใส่ความเมตตา และความเห็นอกเห็นใจเติมเข้าไปด้วย ส่วนผู้ที่เป็นลูกน้องหากจะเสริฟเจ้านายนอกจากจะหยอดความอ่อนน้อมถ่อมตนให้ มากขึ้นแล้ว ก็ควรเหยาะความขยันหมั่นเพียร เป็นชูรสด้วย ก็จะทำให้รสชาติอาหารจานนี้กลมกล่อมยิ่งขึ้น
จะเห็นได้ว่า เมนู “ผัดเบญจมงคลเสริมเสน่ห์” นี้เป็นอาหารที่ประกอบง่าย ส่วนผสมไม่ยุ่งยากและก็สะดวกหา อีกทั้งยังน่ารับประทานยิ่ง เพราะขึ้นชื่อว่า “เสน่ห์” แล้ว เชื่อว่าทุกคนก็อยากมีอยากเป็นกันทั้งนั้น ข้อสำคัญเมนูนี้ยังสามารถพลิกแพลงปรับเปลี่ยนสูตรได้ตามความเหมาะสม จะทำกินเองหรือเสริฟให้แก่ผู้อื่นก็ล้วนแล้วแต่จะสร้างความประทับให้แก่ผู้ ที่ได้ลิ้มรสทั้งสิ้น กินแล้วก็สร้างความสุขกายสบายใจทั้งแก่ตนเองและคนรอบข้าง ถือเป็นเมนูเด็ดอันเป็นเคล็ดลับแห่งความสุขปีใหม่ ที่ขอมอบให้แก่ทุกท่านในปี ๒๕๔๘ นี้
.......................................
อมรรัตน์ เทพกำปนาท
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

เขียนเมื่อ ธันวาคม ๔๗
ที่มา:สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม. http://www.culture.go.th/
ที่มาภาพ  :http://www.our-teacher.com

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Gu